Sinh viên mới ra trường sẽ gửi đơn xin việc ở rất nhiều nơi để tìm kiếm nhiều cơ hội việc làm cho mình. Điều đó liệu có phải là lợi thế lớn dành cho nhà tuyển dụng trong khi họ luôn tìm mọi cách để thu hút ứng viên? Trong tình trạng thiếu hụt nhân sự, nhà tuyển dụng luôn đắn đo có nên tuyển sinh viên mới ra trường để bù lấp sự thiếu hụt ấy hay không? Những lo ngại của bạn sẽ được đẩy lùi nếu như bạn chắc rằng nắm trong tay cách phỏng vấn sinh viên mới ra trường hay nhất trong bài viết này.
Tuyển dụng sinh viên mới ra trường dựa vào ba kỹ năng quan trọng
Hãy đặt ra những tiêu chí quan trọng nhất để định hình một ứng viên ưu tú đối với sinh viên mới ra trường. Bạn sẽ sàng lọc được người xứng đáng với vị trí tuyển dụng.
1, Kỹ năng giải quyết vấn đề
Nếu như ứng viên đã tích lũy được chút ít kinh nghiệm trong thời gian còn đi học, họ sẽ trả lời rất tốt những dạng câu hỏi liên quan tới kỹ năng. Bạn hãy tung ra một vài câu hỏi dạng kỹ năng nhé. Chẳng hạn như: Em thường gặp những vấn đề điển hình gì trong việc làm này? Em đã thực hiện những vấn đề này như thế nào? Em đã sử dụng kỹ năng gì để giải quyết các vấn đề xảy ra đối với công việc này?
Còn với những ứng viên chưa hề có kinh nghiệm, bạn cũng hãy hỏi những dạng câu hỏi để nhìn nhận khả năng làm việc trong tương lai của ứng viên. Những câu hỏi đại loại như thế này sẽ rất thích hợp: em đã từng gặp các tình huống rắc rối trong cuộc sống như thế nào? Em giải quyết chúng ra sao?
2, Kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm là thước đo đánh giá mức độ va chạm của người ứng viên với xã hội và cách họ bộc lộ cảm xúc với những vấn đề cấp thiết. Sẽ có những dạng câu hỏi để chúng ta tìm ra người sáng giá. Hãy đưa ra câu hỏi tương thích gần nhất với hoàn cảnh của ứng viên để có được câu trả lời bộc lộ rõ quan điểm và những mối quan hệ của ứng viên trong môi trường hiện tại hoặc gần nhất.
3, Kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp việc làm
Bạn có thể hỏi về kỹ năng sắp xếp những việc làm thường ngày, bao gồm cả những hoạt động sinh hoạt của ứng viên. Thông qua đó, bạn sẽ biết họ là người có khả năng sắp xếp logic hay không, có biết ưu tiên cho những công việc quan trọng hay không? Từ đó có thể đánh giá khả năng ứng chiếu với công việc.
( Sưu tầm )